5 NGUY HIỂM KHI ĂN ĐẬU PHỘNG MỐC BẠN ĐÃ BIẾT?

5 nguy hiểm khi ăn đậu phộng mốc

Đậu phộng là loại hạt đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên nếu không may ăn phải hạt bị mốc, hư sẽ rất độc hại.

Đậu phộng mốc gây ngộ độc

Theo nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng thì trong các loại hạt như hạt điều, hạt vừng, đậu phộng… đều chứa lượng Aflatoxin. Đây là một hoạt chất độc tố nguy hiểm nếu người dùng sử dụng liều lượng nhiều và liên tục trong một thời gian ngắn. Trong đó, đậu phộng đứng đầu bảng, vượt tiêu chuẩn quy định 138 lần.

Đậu phộng bị mốc ăn gây ngộ độc

Triệu chứng nhận thấy rõ nhất khi ăn đậu phộng mốc đó là đau bụng, khó chịu trong người, nôn nao, mắc ói… Nặng hơn thì sưng phù người, khó thở, nhất là với những người đang bị bệnh. 

Khả năng giảm hấp thu dinh dưỡng bị giảm

Đậu phộng mốc sẽ làm cơ thể bạn giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Bởi hạt lạc mốc chứa hoạt chất axit phytic, nó ngăn cản sắt, magie, kẽm, canxi… 
Đồng thời, đậu phộng bị mốc còn làm giảm khả năng tiêu hóa protein, khiến cơ thể bị thiếu hụt khoáng chất này. Lâu dài gây dị ứng, kích thích nhu đường ruột, không tốt cho cơ thể.

Gây ung thư gan

Hoạt chất Aflatoxin nếu tiêu thụ liên tục trong 89 ngày sẽ gây tình trạng ung thư gan rất nhanh và mạnh. Dù có luộc hoặc rang thì chất này vẫn gây ra độc hại, nó không bị phân hủy hoàn toàn. 

Hình thành sỏi thận

Đậu phộng mốc gây sỏi thận

Nếu bệnh nhân bị sỏi thận ăn nhiều đậu phộng mốc sẽ sinh ra hoạt chất oxalat, thúc đẩy quá trình hình thành sỏi oxalat nhanh chóng. 

Ảnh hưởng tim mạch

Khi đậu phộng được đem đi chế biến bằng cách rang, chiên thì lượng muối natri tăng lên khá nhiều, lâu dần làm cơ thế tích tụ lượng natri cao. Đặc biệt, nếu ăn phải sản phẩm đậu phộng mốc, làm các hoạt chất tấn công lên hệ tim mạch, gây áp lực tim cao. Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên đến 56%.

Các nhận biết đậu phộng mốc

Theo bác sĩ khi thấy nhận thấy đậu phộng xuất hiện những dấu hiệu sau thì phải vứt bỏ hoàn toàn, không nên ăn:
  • Bên trong nhân có màu vàng, hoặc sẫm xanh.
  • Vỏ lạ bị đốm đen, nát, có mọc nấm, mùi vị lạ…

Không ăn đậu phộng có mùi vị lạ

Tuyệt đối không đem rang, chiên hay luộc lại đậu phộng mốc để ăn lại, bởi các độc tố sẽ chỉ giảm thiểu một lượng nhỏ và chúng không bị mất đi. Do đó, đậu phộng mốc không còn hương vị ngon thì tốt nhất bạn không nên sử dụng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đậu phộng Tân Tân - Đậu phộng chất lượng, thơm ngon

Để tránh mua phải đậu phộng mốc, hàng kém chất lượng thì bạn hãy chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đậu phộng Tân Tân nổi tiếng gần 40 năm chuyên sản xuất các loại hạt, trong đó có đậu phộng, được hàng triệu khách hàng yêu thích và lựa mua. 
Đặc biệt, các khâu chế biến, đóng gói và bảo quản đều thực hiện nghiêm ngặt, được cơ quan chức năng công nhận đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Các sản phẩm làm ra đều giòn rụm, thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Đậu phộng Tân Tân

Đậu phộng Tân Tân đa dạng mùi vị, tùy theo sở thích khẩu vị mà khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp:
  • Dòng sản phẩm truyền thống: đậu phộng nước cốt dừa, đậu phộng da cá, đậu phộng tỏi ớt…
  • Dòng sản phẩm mới độc đáo: đậu phộng vị rau cải, đậu phộng mè, đậu phộng ngũ vị…
Đặt hàng tại website: http://tantanngon.comtantan.com.vn
Trên Shopee: https://shopee.vn/tantan_online
Lazada: https://www.lazada.vn/shop/tan-tan
Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/tan-tan
Fanpage: https://m.me/tantan.vna
Tiktok: https://www.tiktok.com/@laclacxinchao
Mua trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và tạp hóa trên toàn quốc.
Đậu phộng mốc là thực phẩm không tốt cho sức khỏe, do đó khi sử dụng bạn cần hết sức lưu ý nhé. Khi có nhu cầu nhâm nhi ăn vặt thơm ngon, giòn rụm, dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng hãy lựa chọn Đậu phộng Tân Tân.

Bài viết cùng danh mục: