DÙNG DẦU ĐẬU PHỘNG CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Tìm hiểu về dầu đậu phộng 

Dầu đậu phộng hay còn gọi là dầu lạc, thuộc dạng dầu thực vật, được chiết xuất trực tiếp từ hạt đậu phộng. Với mỗi cách sản xuất sẽ cho mùi vị khác nhau như nhẹ, ngọt tự nhiên hoặc hôi nồng, béo ngậy.

Dầu lạc là dầu thực vật

Có 4 loại dầu lạc được sản xuất phổ biến như sau:

  • Dầu lạc tinh chế: Dầu này phải trải qua quá trình tinh chế, rồi tẩy trắng và khử mùi, để loại bỏ các thành phần gây dị ứng bên trong. Do đó, nó phù hợp những người bị dị ứng đậu phộng.
  • Dầu lạc ép lạnh: Đậu phộng sẽ được nghiền nát cho ra dầu. Quá trình này sử dụng nhiệt độ thấp giúp giữ được hương vị tự nhiên và chất dinh dưỡng của đậu tốt hơn so với dầu tinh chế.
  • Dầu đậu phộng thô: Phương pháp làm ra loại dầu này đơn giản hơn so với 2 loại trên, chỉ cần rang để lấy dầu. Do đó, dầu thô thường dùng trong chiên, xào nhiều hơn bởi hương vị và mùi vị thơm ngon.
  • Hỗn hợp dầu lạc: Nó được pha trộn giữa dầu lạc và một loại dầu khác có hương vị tương đồng nhau. Vì vậy loại dầu này có giá rẻ hơn nên được nhiều người lựa chọn.

Giá trị dinh dưỡng của dầu đậu phộng

Theo nghiên cứu trong 1 muỗng canh dầu lạc chứa những thành phần dinh dưỡng sau:

  • 119 calo
  • 14gr chất béo, trong đó: 2,3gr chất béo bão hòa, 6,2gr chất béo không bão hòa đơn, 4,3gr chất béo không bão hòa đa.
  • 11% lượng vitamin E
  • 27,9mg Phytosterol

Dầu lạc chứa nhiều dinh dưỡng

Cụ thể, loại chất béo trong dầu lạc là axit béo omega-6, axit béo omega-9 và một lượng nhỏ axit palmitic. Do đó, loại dầu này phù hợp với các phương pháp chiên, xào ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, 2 loại axit béo omega này nếu ăn nhiều lại gây viêm, không tốt cho sức khỏe.

Dùng dầu đậu phộng có công dụng gì?

Tốt cho tim mạch

Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng chất béo, vitamin E trong dầu lạc thì khi sử dụng sẽ có lợi cho hệ tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết nếu dùng các loại chất béo trên đúng cách sẽ giảm đến 30% nguy cơ bệnh tim mạch.

Cải thiện insulin tiểu đường

Người tiểu đường nên ưu tiên các món ăn chế biến từ những loại dầu thực vật bởi các chất béo không bão hòa đa sẽ cải thiện mức độ tiết insulin hiệu quả.

Kích thích mọc tóc

Vitamin E từ dầu đậu phộng sẽ kích thích sự phát triển các nang tóc mới khi bạn massage đầu thường xuyên. Bên cạnh đó nó còn củng cố, phục hồi tóc hư tổn và ngăn ngừa gàu xuất hiện.

Ngăn ngừa lão hóa

Dầu lạc được dùng trong làm đẹp

Sử dụng dầu đậu phộng trong làm đẹp được nhiều nơi áp dụng, nó hỗ trợ giảm đốm đen, giảm nếp nhăn, xử lý da không đều màu… khá hiệu quả. 
Bên cạnh đó, bạn có thể dùng dầu lạc dưỡng ẩm cho môi mỗi khi bị nứt nẻ, khô ráp vào mùa đông.

Dầu đậu phộng giảm táo bón 

Một lợi ích không thể bỏ qua của loại dầu này chính là hỗ trợ nhuận tràng, giảm thiểu triệu chứng do táo bón, đào thải phân ra ngoài cơ thể một cách trơn tru hơn. Bạn hãy dùng dầu lạc trong nấu ăn để phát huy hiệu quả công dụng này nhé.

5 lưu ý khi dùng dầu đậu phộng

Mặc dù dầu lạc có nhiều lợi ích nhưng bạn không nên quá lạm dụng để xảy ra phản ứng ngược. Hãy lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nên sử dụng 45ml đến 90ml dầu lạc mỗi ngày sẽ làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể.
  • Dùng dầu lạc hãy giữ nhiệt độ không quá 220 độ C, bởi lượng chất béo không no trong loại dầu này dễ bị biến đổi khi ở nhiệt độ cao.
  • Dầu đậu phộng thích hợp làm nguyên liệu trộn salad, các món không cần sơ chế.
  • Không sử dụng quá nhiều trong nấu ăn sẽ tích tụ nhiều calo khiến bạn tăng cân.
  • Người có tiền sử dị ứng đậu phộng thì không nên dùng loại dầu này hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Dùng dầu lạc trộn salad

Có thể thấy những sản phẩm làm từ đậu phộng có nhiều công dụng hữu ích. Bên cạnh việc dùng dầu lạc thì bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm của Đậu Phộng Tân Tân. 
Đậu Phộng Tân Tân nổi tiếng với những sản phẩm thơm ngon, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng: Đậu phộng nước cốt dừa, đậu phộng da cá, đậu phộng tỏi ớt,  đậu phộng da cá tỏi ớt… Một món ăn vặt có thể dùng nhâm nhi khi tán gẫu bạn bè, xem phim, làm mồi nhậu… 

Sản phẩm Đậu Phộng Tân Tân

Đặt hàng tại website: http://tantanngon.com và tantan.com.vn
Trên Shopee: https://shopee.vn/tantan_online
Lazada: https://www.lazada.vn/shop/tan-tan
Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/tan-tan
Fanpage: https://m.me/tantan.vna
Tiktok: https://www.tiktok.com/@laclacxinchao
Khách hàng có thể mua sản phẩm Đậu Phộng Tân Tân ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa gần nhất.

Dầu đậu phộng nhiều dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên bạn có thể tham khảo lựa chọn loại dầu này. Đừng quên theo dõi Tân Tân để bổ sung những thông tin hữu ích khác nhé.

Bài viết cùng danh mục: