Uống cà phê, bảo vệ gan

Uống khoảng 3-4 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát và tử vong vì mắc các bệnh gan mãn tính, các nhà khoa học Anh cho biết.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy so với người không uống cà phê, nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính ở người uống cà phê thấp hơn 21%, nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn 20% và nguy cơ tử vong vì bệnh gan mãn tính đặc biệt thấp hơn tới 49%. Ðáng chú ý, cà phê còn giúp họ giảm nguy cơ mắc phải dạng ung thư gan phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan.

Tuy lợi ích bảo vệ cao nhất được ghi nhận ở nhóm uống cà phê xay chứa caffeine hoặc đã khử caffeine, nhưng uống cà phê hòa tan cũng mang lại công dụng này. Theo nhóm nghiên cứu, cà phê xay chứa hàm lượng cao 2 chất chống ôxy hóa kahweol và cafestol, được chứng minh là có tác dụng làm giảm tình trạng viêm có thể tổn hại cho gan. Thành phần chính caffeine trong cà phê còn có tác dụng chống lại sẹo có hại cho gan. Tuy nhiên, lợi ích bảo vệ gan phát huy khi tiêu thụ ở mức 3-4 ly cà phê/ngày, nên uống nhiều hơn lượng này không giúp ích gì.

Ngoài lợi ích bảo vệ sức khỏe gan, cà phê cũng từng được phát hiện mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, hội chứng liệt rung (Parkinson), chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer), ung thư tuyến tiền liệt, bệnh đa xơ cứng, ung thư hắc tố và các dạng ung thư da khác, đồng thời giảm mức độ vôi hóa động mạch vành (do canxi lắng đọng ở thành động mạch tạo thành mảng xơ vữa và đe dọa sức khỏe tim mạch).

Những ai nên hạn chế dùng cà phê?

Mặc dù có thể mang lại vô số lợi ích sức khỏe, nhưng cà phê không phải là thức uống thích hợp cho mọi đối tượng vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Chẳng hạn, thai phụ uống nhiều cà phê dễ sinh con nhẹ cân, sinh non và thai chết lưu. Tương tự, người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bị tiểu đường không kiểm soát cũng cần thận trọng khi dung nạp caffeine từ cà phê.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Ðại học Edinburgh mới đây cảnh báo uống quá nhiều cà phê có thể phá hoại chu kỳ ngủ/thức của người dùng, kể cả đã uống trước thời điểm đi ngủ 6 tiếng. Cụ thể, các tác giả phát hiện tiêu thụ 75mg caffeine giúp cải thiện khả năng tập trung, sự chú ý và tỉnh táo cho người dùng, song tác dụng của caffeine có thể kéo dài đến vài giờ, tùy vào tốc độ chuyển hóa chất này trong cơ thể. Do đó, những người nhận thấy uống cà phê ảnh hưởng đến nhịp ngủ/thức của bản thân cần nhớ chọn dùng thức uống chứa hàm lượng thấp caffeine hoặc cà phê đã khử caffeine vào buổi trưa hoặc xế chiều để đảm bảo chất lượng giấc ngủ vào buổi tối.

https://baocantho.com.vn/uong-ca-phe-loai-nao-cung-giup-bao-ve-gan-a134725.html

Bài viết cùng danh mục: