Thiếu chất béo, cơ thể bạn sẽ ra sao?

Việc loại bỏ hoàn toàn chất béo tốt ra khỏi chế độ ăn mỗi ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần cũng như sắc đẹp.

Chất béo được chia thành 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo tốt đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng cấu trúc của cơ thể. Đặc biệt rất cần thiết cho việc cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của trí não, xương, thị giác, hệ miễn dịch... Người trưởng thành có tới 24% chất béo trong tổng trọng lượng của cơ thể.

Ngày nay, do tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng. Vì thế, mà nhiều người đã loại bỏ hết chất béo ra khỏi các bữa ăn. Tuy nhiên, về lâu dài khi cơ thể không đủ chất béo, da thường bị khô, bạn có thể bị thiếu năng lượng…

Không tốt cho não: Não chứa khoảng 20% chất béo. Tiêu thụ đủ lượng chất béo có thể giúp bạn giảm nguy cơ mất trí nhớ. Bổ sung các chất béo lành mạnh có trong bơ, các loại hạt và dầu ôliu sẽ giúp não hoạt động tốt hơn.

Ảnh hưởng đến tim: Theo một nghiên cứu, những người ăn đủ chất béo lành mạnh (hơn nửa muỗng canh dầu ô liu) mỗi ngày có ít hơn 15% nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim mạch nào.

Đau xương khớp: Nghiên cứu cho thấy các axit béo lành mạnh có trong cá hồi, quả óc chó, cá ngừ, hạt lanh... giúp duy trì cấu trúc của mọi tế bào, cấu trúc xương từ đầu đến chân. Chính vì thế, khi hàm lượng chất béo của cơ thể thấp, các khớp sẽ bị mất tính linh hoạt, làm tăng tình trạng viêm và từ đó gây đau xương khớp.

Luôn cảm thấy đói: Một trong những lợi ích tốt nhất của chất béo đó là giúp bạn no lâu và thỏa mãn cơn thèm ăn. Chuyên gia cho biết, nếu bạn cảm thấy đói ngay khi mới ăn xong, điều ấy chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất béo.

Mất cân bằng nội tiết tố: Chất béo tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone trong cơ thể bạn, đặc biệt là hormone sinh dục. Theo một nghiên cứu, nếu cơ thể bạn không có đủ chất béo, bạn có thể gặp các vấn đề về kinh nguyệt như mất kinh, vô kinh, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Khó giảm cân: Khi bạn thấy thật khó để giảm cân thì có thể là do thiếu chất béo lành mạnh trong cơ thể. Trên thực tế, các chất béo không bão hòa sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Da khô ráp: Mặc dù bạn luôn chăm sóc da rất cẩn thận, mà da của bạn vẫn bị khô nguyên nhân có thể là do thiếu chất béo. Vì da của bạn được bảo vệ bởi một lớp mỡ. Lớp mỡ này giúp da tránh bị khô. Ngoài ra, nó bảo vệ da tránh một số độc tố gây hại cho da.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bài viết cùng danh mục: