''Giá trị xanh'' trong bữa ăn hằng ngày

Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, ngoài công dụng cung cấp chất xơ, tăng cường tiêu hóa, nhiều loại còn là thảo dược, có lợi sức khỏe.

RAU XANH TRONG ĐÔNG Y

Như mướp đắng, rau đắng đất, rau đắng biển, tuy có những ưu điểm, dược tính riêng nhưng đều rất tốt. Rau đắng đất, mướp đắng có tính mát, vị đắng, thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu. Người dân thường dùng để sắc uống, xào, luộc hay ăn sống. Còn rau đắng biển có nhiều chất tác động tích cực tới hệ thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi… Rau ngót cũng vậy, là loại rau rất lành với sản phụ sau sinh, giúp thanh nhiệt, bổ dưỡng; được sử dụng như một vị thuốc trong một số trường hợp như chữa tưa lưỡi ở trẻ em, chữa sót nhau thai.

Còn theo đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh, có công năng thanh nhiệt, lương huyết, thông đại tiểu tiện, giải độc khi cơ thể bị nhiễm các chất độc của nấm độc, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng… Tuy chứa nguồn vitamin, khoáng chất đa dạng nhưng rau muống có thể làm mất công dụng một số loại thuốc nên cần thận trọng khi dùng.

Một loại rau dây leo phổ biến ở nước ta bởi khả năng sinh trưởng mạnh, nhưng mới chỉ được biết đến như một loại rau ăn hằng ngày mà chưa được sử dụng như một loại thuốc - đó là rau mồng tơi. Điểm nổi trội nhất của loại rau này là hàm lượng sắt, canxi, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. Đây là những yếu tố vi lượng cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng. Chất nhầy của rau kích thích nhu động ruột, rất có ích đối với người mắc táo bón…

Còn rất nhiều loại rau mang giá trị của dược liệu như ngải cứu, lá mơ, cải bó xôi… Vì vậy lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng dành cho chúng ta là nên có từ 3 đến 4 loại rau xanh cho những bữa ăn chính của gia đình mình mỗi ngày để có thể tăng sức đề kháng, giữ sức khỏe một cách tự nhiên.

ĂN RAU XANH – ĂN SỐNG HAY NẤU CHÍN ?

Ăn nhiều loại rau xanh và trái cây hàng ngày là rất khỏe tốt cho sức khỏe. Thực phẩm tươi sạch là tốt nhất, nấu chín hoặc ăn sống tùy vào loại thực phẩm đều được cả. Tuy nhiên, có loại thực phẩm ăn chín lại còn bổ dưỡng hơn cho sức khỏe, và dĩ nhiên đó là thịt, cá và trứng. Con người đã kéo dài tuổi thọ của chúng ta một phần là do chúng ta đã học được cách làm cho thực phẩm an toàn hơn với nhiệt độ cao.

Xay nhuyễn các loại rau với nhau là cho tất cả các loại rau muốn ăn vào máy xay sinh tố. Bạn sẽ có một hỗn hợp đầy đủ các loại rau, bạn có thể bổ sung thêm các loại hat, hạt chia, hạt lanh, sữa chua, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành. Nhưng khuyết điểm của việc ăn rau bằng cách xay sinh tố là chúng ta sẽ không nhận được các enzym trong nước bọt được sinh ra trong quá trình nhai thức ăn. Uống thức ăn thay vì nhai thức ăn sẽ giúp chúng ta nạp thêm nhiều calo hơn.

Ép trái cây rau củ quả là để tách phần chất lỏng của trái cây hoặc rau ra khỏi cùi (chất xơ) và loại bỏ phần xơ. Loại bỏ chất xơ sẽ tạo ra một nguồn calo tập trung dạng lỏng. Đúng, đó cũng là một nguồn cung cấp vitamin tập trung, nhưng việc nạp đường fructose (đường tự nhiên có trong trái cây và rau quả) vào dạ dày không giúp ích cho việc kiểm soát năng lượng và đường huyết. Các chuyên gia y tế đều ủng hộ việc tiêu thụ trái cây và rau quả (chưa qua chế biến).

Về việc uống cải xoăn. Một chén cải xoăn sống cắt nhỏ chứa 9% lượng canxi hàng ngày, 206% lượng vitamin A hàng ngày và hơn 684% lượng vitamin K. Mỗi ngày bạn có thể ăn khoảng 1 chén cải xoăn đã cắt nhỏ.

Vitamin K là vitamin đông máu, và một chén cải xoăn có có lượng vitamin K lớn hơn 6 lần so với khuyến nghị. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc aspirin để giảm viêm, ăn quá nhiều cải xoăn có thể ảnh hưởng đến thuốc của bạn.

Cải xoăn, rau bina, cải bẹ, cải thìa và củ cải đường rất giàu axit oxalic, liên kết với canxi và các khoáng chất khác như magiê và sắt để đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu bạn có nguy cơ bị sỏi thận, bạn nên giảm thiểu oxalat và quá nhiều vitamin C, vì vậy, một lần nữa, bạn không nên uống những loại rau này ở dạng cô đặc.

Cải bó xôi hoặc các loại rau họ cải như cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ và cải Thụy Sĩ có hàm lượng isothiocynates cao, ăn sống với một lượng lớn có thể liên quan đến suy giáp. Tuy nhiên, chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh rằng những loại rau này ăn với lượng bình thường , sống hoặc nấu chín đều có lợi cho sức khỏe.

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/suc-khoe/987758/gia-tri-xanh-trong-bua-an-hang-ngay

Bài viết cùng danh mục: