Chuối – Tác dụng dinh dưỡng và sức khỏe

Chuối là thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Trong một quả chuối có nhiều vitamin và khoáng chất. Chuối được xem là siêu thực phẩm hấp dẫn trên thế giới.

Chuối có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là chúng làm tăng lượng đường trong máu thấp hơn và ổn định hơn, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu.
Chuối cũng chứa chất xơ (một quả chuối cỡ trung bình chứa 3 g), có thể giúp bạn no lâu và ngăn ngừa ăn quá nhiều - một điểm cộng nếu bạn đang cố gắng duy trì hoặc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI).

Công dụng của chuối với sức khỏe

Tái tạo cơ:

Chuối bổ sung kali, magiê và carbohydrate giúp tăng cường phục hồi, khôi phục lại các dự trữ glycogen và hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp.

Chống viêm:

Chuối chứa Quercetin là flavonoid tự nhiên và là một trong những chất chống oxy hóa dồi dào giúp giảm sưng, kích ứng và viêm. Viêm là căn nguyên của một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng , vì vậy chuối cũng đóng vai trò như một biện pháp phòng ngừa, một đánh giá được công bố vào tháng 7 năm 2014 trên Tạp chí Miễn dịch học & Tế bào.

Cải thiện đời sống tình dục của bạn:

Thiếu hụt kali có thể gây ra giảm testosterone trong tinh hoàn. Ăn nhiều chuối giúp nâng cao mức testosterone, cải thiện ham muốn và sức bền tình dục.
Chuối chứa tryptophan , là một axit amin sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến việc giảm trầm cảm, cải thiện giấc ngủ và trí nhớ, theo nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2016 trên tạp chí Nutrients . Ăn chuối làm tăng mức serotonin trong não, từ đó điều chỉnh tâm trạng và thúc đẩy ham muốn tình dục .

Cuối cùng, chuối là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể (bao gồm cả bộ phận sinh dục).

Hỗ trợ tiêu hóa

Carbohydrate trong chuối rất dễ tiêu hóa và chứa đầy các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Kali trong chuối có thể giúp khôi phục các chức năng bình thường của ruột sau khi bị tiêu chảy bằng cách điều chỉnh chất lỏng và phục hồi chất điện giải. Ăn chuối ít chín (xanh) nếu bạn bị tiêu chảy vì tinh bột kháng trong chúng giúp làm chậm nhu động ruột.

Chuối chứa chất xơ không hòa tan , giúp bổ sung lượng lớn phân của bạn và giúp di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa. Đây là lý do tại sao chuối là một lựa chọn tốt để giúp giảm táo bón - chỉ cần đảm bảo rằng chúng chín và đẹp.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Chuối thân thiện với bệnh tiểu đường vì chất xơ của chúng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và thúc đẩy cân nặng hợp lý, do đó có thể làm giảm kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tốt cho người bệnh hen suyễn

Đại học Hoàng gia London phát hiện ra rằng trẻ em ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ giảm được 34% nguy cơ phát triển các triệu chứng hen suyễn.

Chuối chứa đầy chất chống oxy hóa có thể giúp làm sạch hệ thống miễn dịch của bạn và giảm căng thẳng đường thở và tổn thương mô.

Chống lại bệnh ung thư

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ cho thấy tiêu thụ chuối trong thời kỳ đầu đời của trẻ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu .

Chuối rất giàu vitamin C, là một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa DNA bằng cách tiêu diệt các gốc tự do. Tổn thương oxy hóa xảy ra trong tế bào và có thể dẫn đến đột biến và các vấn đề như ung thư, lão hóa nhanh, rối loạn tự miễn dịch, v.v.

Theo nghiên cứu khoa học của Nhật Bản, một quả chuối chín hoàn toàn tạo ra TNF (yếu tố hoại tử khối u), có khả năng chống lại các tế bào bất thường, gây ung thư.
Chuối chín có thể giúp hoạt động như một chất chống ung thư bằng cách kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu.

Kiểm soát huyết áp cao

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thực phẩm giàu kali (như chuối) rất quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp cao vì kali làm giảm tác động của natri. Ăn nhiều kali, thì lượng natri mất qua nước tiểu càng nhiều.

Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và kali giúp kiểm soát nó bằng cách giúp giảm căng thẳng trong thành mạch máu của bạn. Ít căng thẳng hơn đồng nghĩa với việc giảm huyết áp, có nghĩa là giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Ăn 2 quả chuối trước một ngày làm việc nặng nhọc sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng, duy trì lượng đường trong máu của bạn.

Giảm Trầm cảm, kiểm soát giấc ngủ, làm dịu tâm trí

Chuối có thể giúp tăng mức serotonin trong não của bạn, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng và hành vi xã hội, cũng như chức năng nhận thức, tình dục và tiêu hóa. Trầm cảm có liên quan đến lượng vitamin B6 thấp, Vitamin B6 có trong chuối.

Serotonin là một loại hoóc môn giúp điều chỉnh các chức năng của cơ thể. Nó được coi là một trong những hóa chất quan trọng nhất trong não và đóng vai trò điều trị chứng lo âu, mất ngủ và các vấn đề tâm trạng khác, như kích động, hung hăng, giận dữ, mệt mỏi và khó chịu. Nó cũng đóng vai trò trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ, theo Natural News.

Ngoài serotonin, tryptophan còn giúp sản xuất melatonin, chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học hoặc chu kỳ ngủ-thức. Hoóc môn này hoạt động cùng với serotonin để kiểm soát các kiểu ngủ, nhiệt độ cơ thể và giải phóng hoóc môn. Nó cũng giúp điều trị lo lắng và cải thiện giấc ngủ, theo Natural News.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Pineal, các nhà nghiên cứu ghi nhận ăn chuối có liên quan đến việc gia tăng nồng độ melatonin trong cơ thể.

Những món ăn đơn giản với chuối

Một vài món ăn đơn giản giúp bổ sung vitamin và dưỡng chất:
- Trộn chuối chín nghiền với bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân và đặt trên bánh mì nướng.
- Trộn chuối chín nghiền với sữa chua và thêm một chút bơ đậu phộng, sau đó dùng để nhúng các lát táo.
- Thêm chuối cắt nhỏ vào ngũ cốc hoặc bột yến mạch của bạn.
- Làm sinh tố chuối.

Nguồn https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/diet/bananas-nutrition-facts-health-benefits-recipes-risks/

Bài viết cùng danh mục: