6 loại cá bổ dưỡng hơn thịt và 3 loại cá dành cho người bệnh tiểu đường

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tích cực ăn cá hàng ngày. Đây là loại thực phẩm lành mạnh và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

6 loại cá đại bổ, rất có lợi cho sức khỏe

Cá chép

 

Đây là loại cá nước ngọt phổ biến ở nước ta. Cá chép mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bồi bổ cơ thể suy nhược, làm sạch hệ tiêu hóa, an thai cho phụ nữ, tăng lượng sữa, chứa ứ huyết sau sinh, chữa động thai...

Cá diếc

Cá diếc còn được gọi là tức ngư, là loại cá nước ngọt có thịt dày, vị ngọt, không độc, nhiều dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe.

Thịt cá diếc chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein chiếm 17,7%, lipit 1,8%, các khoáng chất như canxi 70mg%, phốt pho 152mg%, sắt 0,8mg%, nhiều vitamin các loại như: B1, axit nicotinic,...

Trong Đông y, cá diếc được xem là vị thuốc bổ quý giá, đặc biệt là với bà bầu. Cá diếc có tính vị bình hòa, có tác dụng bổ tỳ, vị, hành thủy, tiêu thũng, chỉ khát, làm se, sát khuẩn, nên được sử dụng trong điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Với nguồn dinh dưỡng đa dạng, cá diếc được dùng cho những người bệnh lâu ngày, cơ thể gầy còm, suy nhược, khí huyết bất túc khiến ăn uống kém, ợ chua, hoặc tỳ hư phù nề, tiểu tiện khó... Đặc biệt, phụ khi mang thai 3 tháng đầu nếu bị ốm nghén gây mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn ọe có thể ăn món cháo cá diếc rất thích hợp.

Cá chạch

Cá chạch đặc biệt tốt cho sức khỏe nhờ những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại. Thịt cá chạch có lượng đạm lại rất phong phú, cao hơn nhiều so với các loại thịt và cá khác.

Trong 100g cá chạch có 16g đạm; 3,2g đường; 2g chất béo; các vitamin A, B1, B2, P và 17 axít amin dễ hấp thụ. Theo Đông y, cá chạch có vị ngọt, tính bình không độc, bổ khí huyết, cường dương, chống lão suy, trị ra mồ hôi trộm, tiêu khát, trĩ, tiểu tiện không thông, giải say rượu, chữa viêm gan mật, vàng da, tụy, bệnh ngoài da, mẩn ngứa; là thức ăn quý của người cao tuổi.

Cá trích

Cá trích ở Việt Nam có tới 10 loại, trong đó, quan trọng nhất là cá trích tròn và cá trích xương.

Cá trích chứa nhiều dinh dưỡng, giàu omega-3, vitamin D, selen - những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Omega-3 tốt cho sự phát triển trí não và thị lực, chống oxy hóa, tốt cho hệ miễn dịch,... Vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, do canxi là thành phần chính của xương và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D.

Cá trích tốt cho người hư nhược, tỳ khí hư ăn kém, trẻ em còi, thai nhi chậm phát triển, người già sa sút trí tuệ, ngăn ngừa tim mạch huyết áp, gân xương yếu, khí huyết hư dùng đều tốt.

Cá mòi

Cá mòi có chứa nhiều omega-3, được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ đông máu và hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim.

Ngoài ra, loại cá này còn giàu vitamin B-12 tuyệt vời giúp cải thiện hệ thống tim mạch và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, cá mòi cũng giàu canxi, khoáng chất và protein để xây dựng xương và cơ bắp khỏe mạnh. Protein cũng giúp tạo ra các kháng thể giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Cá chẽm

 

Cá chẽm còn gọi cá vược, rất giàu giá trị dinh dưỡng.

Thịt cá chẽm giàu chất đạm, chất béo, acid béo omega-3, calories, canxi, magnesium, sắt... Cá chẽm là món ăn rất thích hợp trị chứng hư nhược, phụ nữ có thai và cho con bú, phù thũng, gân sưng yếu, sinh lý yếu, đái tháo đường, chứng liên quan đến khí huyết hư dùng đều tốt.

3 loại cá lý tưởng cho người bệnh đái tháo đường

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo nên ăn 2 phần cá mỗi tuần. AHA tập trung vào việc ăn các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu và cá mòi vì những thực phẩm này đặc biệt có nhiều axit béo omega-3. Tuy nhiên đối với người bệnh đái tháo đường, nên xem 3 loại cá sau:

Cá rô phi

Là loại cá có hàm lượng calo thấp, giàu protein, ít chất béo bão hòa (là loại chất béo không tốt cho sức khỏe). Loại cá này khá dễ tìm ở cả philê tươi và philê đông lạnh, và dễ chế biến.

Cá tuyết: 

Là một loại cá trắng có hàm lượng calo thấp, giàu protein. Cá tuyết rất ít chất béo bão hòa và có nhiều omega-3… và cũng là loại cá mà người bệnh đái tháo đường nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.

Nguồn:

http://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-loai-ca-dai-bo-khong-than-duoc-nao-sanh-bang-bao-ve-nao-tim-tot-hon-thit-10-lan/20210511082700323

https://baomoi.com/3-loai-ca-ly-tuong-cho-nguoi-benh-dai-thao-duong/c/38798949.epi?utm_source=dapp&utm_medium=zalochat&utm_campaign=sharea

Bài viết cùng danh mục: