MÔ HÌNH TRỒNG ĐẬU PHỘNG THEO HƯỚNG HỮU CƠ CỦA TÂN TÂN TRÀ VINH CHO HIỆU QUẢ KHÁ CAO

Mô hình trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ – hướng đi bền vững cho nông dân

Hướng tới nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững, vừa mang lại lợi ích đối với sức khoẻ người nông dân và người tiêu dùng. Đồng thời mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Tiếp nối thành công mô hình khảo nghiệm trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ tại một số địa phương tại tỉnh Đồng Tháp năm 2022, năm 2023. Vụ Đông Xuân năm 2024, Công ty Cổ Phần Tân Tân Trà Vinh tiếp tục nhân rộng mô hình này tại Ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã cho hiệu quả khá cao. Hứa hẹn mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp bền vững và nâng cao thương hiệu đậu phộng Việt.

Đây là mô hình tương đối mới so với tập quán canh tác truyền thống của nông dân tại Trà Vinh. Tuy nhiên, mô hình trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ có chi phí thấp hơn nhưng chất lượng sản phẩm cao hơn và tăng lợi nhuận cho nông dân với năng suất đạt trung bình 8.5 tấn/ha, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, ít sâu bệnh, đậu không bị bong củ, vỏ trắng, thịt ngọt...


Mô hình vườn trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ cho năng suất đạt trung bình 8.5 tấn/ha

Mô hình vườn trồng theo hướng hữu cơ được Công ty nghiên cứu quy củ và thực hiện nghiêm ngặt. Từ việc lấy mẫu đất, mẫu nước để kiểm tra thổ nhưỡng một số địa phương tại Đồng Tháp và Trà Vinh, tiến hành nghiên cứu và khảo nghiệm các loại giống mới theo từng khí hậu tại vườn trồng. Công ty tiến hành áp dụng canh tác theo hướng hữu cơ như: Sử dụng phân hữu cơ phối trộn với men vi sinh để bón cho cây trồng; xử lý nấm bệnh trong đất trước khi gieo trồng; chỉ sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, có độ độc thấp, trong danh mục cho phép để phòng, trừ sâu bệnh khi cần thiết, hệ thống tưới nước; hệ thống giữ ẩm và hạn chế cỏ mọc, nhổ hoặc cắt cỏ, tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ.…

Thay đổi tập quán canh tác

Có mặt trong ngày thu hoạch tại mô hình vườn trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ của Tân Tân Trà Vinh, Ông Trần Văn Út Tám - Phó Giám Đốc Sở KH&CN Trà Vinh chia sẻ. Trồng đậu phộng mô hình theo hướng hữu cơ và các loại cây nông sản là một trong những mục tiêu quan trọng của dự án khu liên hợp sản xuất chế biến thực nghiệm trồng trọt mà công ty Tân Tân Trà Vinh đang đầu tư tại xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang. Qua khảo sát thực địa, mô hình trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ cho kết quả khả quan, cây đậu phộng phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. 

Ông Trần Văn Út Tám - Phó Giám Đốc Sở KH&CN tỉnh Trà Vinh khảo sát mô hình trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ của Tân Tân Trà Vinh 

Ông chia sẻ thêm, canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ và an toàn sinh học là hướng đi tất yếu của người dân Việt Nam và trên thế giới để có thể khắc phục được tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất. Ngoài ra còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, chất lượng nông sản phẩm của bà con nông dân và còn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường nông nghiệp. Nhu cầu của người tiêu dùng về đậu phộng sạch, an toàn ngày càng cao, nhất là nhu cầu về nguồn cung cho việc chế biến sản xuất các loại thực phẩm có thành phần là đậu phộng. 

Cũng có mặt trong buổi thu hoạch mô hình vườn trồng theo hướng hữu cơ, Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám Đốc Công ty Cổ Phần Tân Tân Trà Vinh cho biết: Với hiệu quả mà mô hình theo hướng hữu cơ đạt được, trong thời gian tới. Tân Tân Trà Vinh sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ cho bà con ở địa phương, mở rộng diện tích từ 500 - 1000 hecta, thành lập thêm tổ chuyên môn tại các địa phương.Tân Tân Trà Vinh sẽ đồng hành cùng bà con nông dân, tiến hành cung cấp giống, vật tư phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con nông dân, bao tiêu sau thu hoạch ổn định đầu ra và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó góp phần tạo nguồn sản phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người trồng trọt, người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả kinh tế sản phẩm từ đậu phộng. Cung cấp sản phẩm sạch và dinh dưỡng cho thị trường trong nước và quốc tế. Nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Truyền hình Trà Vinh đưa tin: Mô hình trồng đậu phộng theo hướng hữu cơ của Tân Tân Trà Vinh cho hiệu quả khá cao

Hiện nay, Tân Tân Trà Vinh đang xây dựng nhà máy mới với diện tích gần 8 hecta tại tỉnh Trà Vinh. Nhà máy sẽ phục vụ cho việc sản xuất những sản phẩm mới từ đậu phộng và các loại nông sản Việt Nam hướng tới sự dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nên với sự thành công của các mô hình khảo nghiệm vườn trồng theo hướng hữu cơ sẽ chính là cơ sở để hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp cao, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Từ đó sẽ nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và sản xuất trồng đậu phộng cũng như nông nghiệp theo hướng bền vững góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Bài viết cùng danh mục: