Những thực phẩm gây hại cho sức khỏe liên quan đến thận, ung thư.

Nhiều thực phẩm cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng mặt trái của những thực phẩm đó lại gây ra nhiều tình trạng bất lợi cho sức khỏe như nhẹ thì gây ra mụn, nặng thì gây tổn thương đến nội tạng. Nguyên tắc ăn uống điều độ và vừa phải là công thức tốt nhất cho sức khỏe.

Những món ăn gây hại cho thận

Thận là cơ quan thiết yếu giúp chúng ta duy trì sự cân bằng chất lỏng và điện giải, đồng thời loại bỏ chất độc ra khỏi máu. Tiêu thụ quá nhiều các chất dinh dưỡng mà thận khó xử lý bao gồm protein, natri, kali và phốt pho có thể làm hỏng thận.

Việc không tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh cho thận cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe khác, bao gồm tăng huyết áp, tăng protein trong nước tiểu, ảnh hưởng xương, tim.

Những người khỏe mạnh cần phải uống đủ nước để thận có thể đào thải mọi chất dư thừa một cách hợp lý. Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ không tiết đủ nước tiểu, có khả năng dẫn đến rối loạn chức năng thận, chẳng hạn như tạo ra sỏi thận.

Lượng nước cần nạp vào cơ thể hàng ngày là khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh thận và đang tìm cách cải thiện sức khỏe tổng thể, bạn cần hạn chế lượng nước uống vào.

Bạn nên áp dụng điều này do thận bị tổn thương không thải hết chất lỏng ra ngoài được. Quá nhiều chất lỏng trong cơ thể có nguy cơ gây ra huyết áp cao, sưng phù và suy tim. Chất lỏng cũng có khả năng tích tụ xung quanh phổi và khiến bạn khó thở.

Điều quan trọng là phải cắt bỏ các loại thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao, thường bị hạn chế đối với những người bị bệnh thận mạn tính. Chạy thận nhân tạo chỉ loại bỏ một lượng nhỏ phốt pho khỏi máu.

Nồng độ phốt pho trong máu quá cao làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như xương yếu, giòn, lắng đọng canxi trong các mạch máu và cơ quan.

Một số người cần hạn chế thực phẩm nhiều kali nếu họ bị bệnh thận.

Khi chạy thận nhân tạo, thực phẩm giàu kali cần bị hạn chế vì kali dễ tích tụ giữa các đợt lọc máu, gây co cứng cơ, mệt mỏi, suy nhược, nhịp tim không đều và thậm chí là đau tim.

Dưới đây là các món ăn không tốt cho thận, đặc biệt những người đang bị bệnh thận:

Sản phẩm từ sữa

Nên tránh các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa, kem, sữa chua và phô mai vì sữa tự nhiên chứa nhiều phốt pho và kali.

Các loại hạt

Mặc dù các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, nhưng không may chúng cũng chứa nhiều kali, phốt pho và natri.

Chuối

Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây giàu kali nhất. Ngoài ra, một số loại trái cây cũng chứa nhiều kali như cam, mơ, mận, cà chua và bưởi nên bạn cần hạn chế ăn nếu thận yếu.

Thịt đỏ, thịt chế biến

Cả thịt đỏ và thịt đã qua chế biến đều chứa nhiều natri, protein và phốt pho, những chất nên tránh trong chế độ ăn uống tốt cho thận.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận, các món trên có thể làm cho tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn. Một đánh giá nghiên cứu cho thấy hạn chế thịt đỏ có khả năng làm chậm sự tiến triển của bệnh thận, cũng như giảm nguy cơ tim mạch.

Khoai lang, khoai tây

Ngâm và luộc khoai tây giúp giảm 50% lượng kali, tuy nhiên, điều này không loại bỏ hết chất không tốt cho thận trong khoai tây.

Trái bơ

Mặc dù có rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bơ không phù hợp với người có bệnh thận. Bơ chứa nhiều kali hơn chuối, vì vậy chúng là một thực phẩm cần loại bỏ trong chế độ ăn với người có vấn đề về thận.

Nước có ga

Không có gì ngạc nhiên khi bạn nên tránh uống nước có ga (soda). Soda, đặc biệt là các loại có màu sẫm, chứa đường và phốt pho mà cơ thể hấp thụ dễ dàng.

Thực phẩm không nên ăn khi bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là căn bệnh phổ biến và hầu hết mọi người đều mắc phải. Trong quá trình điều trị mụn trứng cá, nhiều người bệnh vẫn không khỏi cảm thấy thắc mắc tại sao mình vẫn không khỏi mụn. Rất có thể là do bạn không chú ý đên chế độ ăn uống hằng ngày dẫn đến việc điều trị không có chuyển biến.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế hình thành mụn trứng cá. Nếu cơ thể thường xuyên tiếp thu những thực phẩm không phù hợp, nguy cơ nổi mụn là khó tránh khỏi.

1. Thực phẩm cay nón

Các thực phẩm hay gia vị cay nóng cần được loại trừ trong khẩu phần dinh dưỡng của người bị mụn trứng cá. Sử dụng các thực phẩm này chỉ càng làm kích kích nổi mụn, tình trạng sưng viêm nặng hơn, cơ thể cũng dễ bị táo bón…Do đó, tránh xa các thực phẩm này là điều bạn cần chú ý.

2. Thực phẩm đóng hộp

Những thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp, mỳ gói,…đều chứa một lượng chất bảo quản không tốt đối với cơ thể. Sử dụng những thực phẩm này khiến cơ thể tích trữ nhiểu độc tố, khiến làn da trở nên xấu xí, mụn được dịp hoành hành.

3. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ không những mang đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ca mà còn ảnh hưởng đến việc chữa trị mụn trứng cá. Kiêng những thức ăn chiên, rán, nướng sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn,vừa tốt cho cơ thể vừa tốt cho làn da. Sữa là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, dù là sữa nguyên kem hay không béo nhưng nó lại có tác dụng thúc đẩy mụn phát triển. Do đó, nên hạn chế sữa trong khẩu phần dinh dưỡng, chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ trong bữa ăn hằng ngày.

4 .Sữa

Sữa luôn là nguồn thực phẩm quý giá và đặc biệt tốt cho trẻ nhưng lại không đem lại những kết quả mong muốn cho những người đang ở độ tuổi dậy thì, đặc biệt là những bạn đang có mụn. Dù là sữa nguyên kem hay không béo, thành phần của sữa luôn chứa một số loại hormone cơ bản hỗ trợ rất đắc lực cho sự phát triển của các đốm mụn.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải “tuyệt giao” với sữa. Bạn có thể dùng bữa sáng với kem hay một ly sữa đậu nành, nhớ chỉ là một ly thôi nhé!

5. Tinh bột

Tinh bột là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người Việt và là nguồn năng lượng thiết yếu của cơ thể. Tuy nhiên, các thực phẩm chứa nhiều tinh bột thường chứa hiều carbonhydrate, mà những chất này lại làm tăng mức insulin trong máu, kích thích mụn trứng cá phát triển mạnh mẽ hơn. Các lại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mỳ, bột mỳ, mì ống… nên được hạn chế và thay bằng các thực phẩm được chế biến từ tinh bột gạo để hạn chế nguy cơ hình thành mụn .

Chế độ ăn cần chú ý khi da bị mụn

Thức ăn giàu vitamin F (axit béo không no) sẽ có tác dụng bảo vệ da, tạo độ đàn hồi, giúp da căng mịn, từ đó giảm nếp nhăn giúp con người trẻ lâu hơn. Vitamin F có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu vừng…

Bạn cũng không nên ăn quá mặn vì muối có tác dụng giữ nước khiến cho mi mắt dưới xuất hiện những túi giữ nước, dẫn đến mắt như bị phù, sưng mọng.

Để giữ được vẻ đẹp, bữa ăn cần có nhiều chất đạm để cơ thể đủ máu, cho làn da hồng hào, xương phát triển, tóc dài mượt. Thiếu chất đạm sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể.

Chất đạm không chỉ có trong thịt, trứng, sữa mà còn có nhiều trong gạo không xát kỹ, lạc, vừng, đậu tương, cá và thủy hải sản.

Ngoài ra, trong thực đơn hàng ngày của bạn không thể thiếu rau quả vì chúng có nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp cơ thể hấp thu, chuyển hóa và thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Thực phẩm gây ung thư

Cà chua xanh

Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn đặc trưng, rất nhiều người có sở thích ăn cà chua xanh như một loại trái cây ngon miệng nhưng cũng giống khoai tây mọc mầm xanh, cà chua xanh lại là thực phẩm gây hại sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Trong cà chua xanh có chứa chất độc Solanine nên sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa,… rất khó chịu và nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời.

Thịt đã qua chế biến

Các sản phẩm thịt chế biến nhiều nhất, bao gồm các loại thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, thường chứa chất bảo quản hóa học làm chúng luôn tươi và hấp dẫn, nhưng đây cũng là tác nhân gây ung thư.

Hàm lượng muối nitrit và nitrat trong thịt đã qua chế biến có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ đại tràng và các hình thức khác của bệnh ung thư.

Vì vậy, hãy chắc chắn chọn các sản phẩm thịt không có nitrat, tốt nhất là sử dụng thịt còn tươi sống cho các bữa ăn của gia đình để phòng ngừa bệnh tật.

Bỏng ngô

Là đồ ăn vặt vô cùng hấp dẫn và thuận tiện, nhưng những túi bắp rang trong lò vi sóng chứa hóa chất có liên quan đến nguyên nhân gây vô sinh, ung thư gan, ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến tụy.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công nhận các axit perfluorooctanoic (PFOA) trong bỏng ngô rang ở lò vi sóng có khả năng gây ung thư.Tương tự như vậy, các hóa chất diacetyl được sử dụng trong bỏng ngô có liên quan đến tổn thương và ung thư phổi.

Dưa muối chưa kỹ chứa nhiều nitrate gây hại sức khỏe

Dưa muối tuy rất ngon miệng và có tác dụng kích thích khẩu vị người thưởng thức cực kỳ hiệu quả, tuy nhiên nó chỉ thật sự an toàn khi được muối kỹ, đạt độ “chín” cơ bản, nếu không các loại dưa muối chưa kỹ chính là nguyên nhân, là mầm mống gây hại sức khỏe con người rất nguy hiểm đấy. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần, nên nếu bạn ăn dưa muối trong giai đoạn này, đặc biệt là ăn sống sẽ làm tăng hàm lượng nitrate vào trong cơ thể, rất có hại đấy.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món ăn chứa nhiều chất béo và calo. Nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao thậm chí tử vong nếu ăn nhiều.

Nước sốt đã khử mỡ

Không giống như tên gọi, thực tế loại thực phẩm này không có tác dụng tốt như loại nước sốt chưa khử chất béo. Đơn giản là vì chúng không chứa các axit béo và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.Trong quá trình sản xuất, để tách chất béo nhiều công ty lạm dụng si-rô đường, fructose ngô, thành phần nhân tạo và nhiều thành phần khác để duy trì hương vị nhưng chúng đã được chứng minh là gây nhiều tác hại cho sức khỏe.

Nguồn:

http://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-pham-la-thu-pham-gay-ung-thu-hai-suc-khoe-duoc-nhieu-nguoi-chuong/20210414095149660

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nhung-mon-an-gay-hai-cho-than-726698.html

http://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-pham-cam-an-khi-bi-mun-trung-ca/20210414093723498

Bài viết cùng danh mục: