Thực phẩm tăng cường miễn dịch trong mùa đông

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng, đặc biệt là khi nhiệt độ xuống thấp rất dễ sinh ra các bệnh liên quan đến thời tiết như cảm cúm, viêm mũi. Tương tự, thiếu ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta và khiến cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh hơn.

Đặc biệt, người lớn tuổi đối mặt với tỷ lệ nhiễm trùng cao hơn do các biến chứng liên quan đến cúm. Khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch của chúng ta yếu đi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và làm chậm khả năng chữa lành của cơ thể.

Rất may, bạn có thể làm rất nhiều điều để giữ gìn sức khỏe trong mùa đông, bất kể bạn ở độ tuổi nào. Ngoài việc uống nước và nghỉ ngơi đầy đủ, bạn nên bắt đầu ăn một chế độ ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch. Hơn hết, nhiều loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng rất ngon!

Dưới đây là danh sách một số món ăn ngon và bổ dưỡng sẽ giúp bạn chống lại bệnh cúm suốt mùa đông:

Cam quýt

Vitamin C từ lâu đã được biết đến với công dụng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ chống lại cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không sản xuất hoặc lưu trữ Vitamin C một cách tự nhiên, vì vậy chúng ta phải lấy một lượng hàng ngày từ thực phẩm chúng ta ăn. Hầu hết mọi loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều Vitamin C, bao gồm cam, chanh, quýt và bưởi. Và vì hầu hết cam quýt được thu hoạch vào những tháng lạnh hơn, nên mùa đông là thời điểm hoàn hảo để thưởng thức những trái cây đầy màu sắc này ở trạng thái tươi ngon nhất.

Trứng

Trứng có một lượng lớn Vitamin D, kết hợp với Vitamin C, mang lại lợi ích tăng cường miễn dịch. Lòng đỏ cũng chứa nhiều protein và sắt để giúp cơ thể duy trì và xây dựng sức mạnh. Vì trứng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau nên bạn có thể ăn suốt mùa đông mà không thấy ngán.

Quả việt quất

Bạn có biết rằng quả việt quất có mức độ chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây tươi? Cụ thể, chúng chứa một loại chất chống oxy hóa mạnh gọi là flavonoid, giúp giảm tổn thương tế bào và tăng cường hệ thống miễn dịch. Quả việt quất không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn rất ngon. Quăng chúng vào món salad, thêm chúng vào sinh tố hoặc ăn từng nắm.

Súp gà

Không có gì an ủi hơn một bát phở gà ấm nóng khi bạn đang cảm thấy tiết trời. Hóa ra, súp gà được khoa học chứng minh là giúp cơ thể chúng ta chống lại các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. Nước dùng ấm giúp làm tan tắc nghẽn trong xoang và muối làm dịu cơn đau họng. Thịt gà và rau trong súp cũng chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đối với người lớn tuổi có thể chán ăn, súp gà cung cấp một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng khi các thực phẩm khác không hấp dẫn bằng.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là quan trọng trong mùa đông và quanh năm. Đó là lý do tại sao các cộng đồng hưu trí như Bethany Village giúp người lớn tuổi đáp ứng các mục tiêu dinh dưỡng hàng ngày của họ dễ dàng hơn. Trong một cộng đồng hưu trí, cư dân được thưởng thức những bữa ăn ngon do đầu bếp chuẩn bị mỗi ngày trong một khung cảnh ăn uống sôi động được bao quanh bởi những người bạn tốt.

Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm giàu chất xơ, ít béo, ít calo, nhiều vitamin A và chất oxi hóa. Ngoài ra, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt.

Khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loại virut, vi khuẩn thường sinh sôi, phát triển vào mùa đông. Đặc biệt trong khoai lang có chứa rất nhiều chất Beta carotene giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư.

Thịt bò

Trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali. Mức độ kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, giúp tăng sức đề kháng.

Tỏi

Tỏi có tính sát trùng cao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm và ho. Ngoài ra, tỏi có chứa một hợp chất gọi là allicin có hiệu quả trong điều trị cảm lạnh.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều chất sắt, các vitamin và muối khoáng, các axit hữu cơ. Trong bí đỏ còn có chứa vitamin A, giúp giảm nếp nhăn trên da, tốt cho thị giác và cải thiện chức năng hệ tim mạch.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao trong bí đỏ sẽ hỗ trợ cơ thể chống lại được nhiều loại vi rút, vi khuẩn có hại cho cơ thể, giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Gừng

Gừng có tính cay, ấm, tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt trong mùa đông. Gừng cũng là một vị thuốc trị được các chứng bệnh mùa lạnh thông thường như cảm lạnh, ho, viêm họng, hắt hơi sổ mũi… do gừng có tác dụng kháng khuẩn.

Có thể dùng gừng để thêm vào trong các bữa ăn, hoặc làm trà gừng nóng, hay gừng muối có tác dụng làm ấm, chống lạnh... để nhằm phòng ngừa các bệnh trong mùa lạnh.

Mật ong

Chất chống oxy hóa trong mật ong sẽ giúp cơ thể tăng cường đề kháng. Bạn có thể dùng trực tiếp hoặc pha chế mật ong với lá hẹ, mật ong với quất, mật ong ngâm tỏi sẽ giúp cơ thể tránh khỏi những triệu chứng cảm ho đồng thời ngăn không cho các vi khuẩn cảm cúm xâm nhập vào cơ thể.

Cá hồi

Loại cá này có chứa omega 3 cao tác dụng tích cực đến trí não. Đồng thời trong cá hồi còn chứa vitamin D, B, E và các vi tố kẽm, đồng, sắt… tác dụng tích cực đến sức đề kháng vào mùa đông lạnh.

Tags:

Sức Đề Kháng, Cảm Cúm, Mùa Đông, Khoai Lang, Bí Đỏ, Thực Phẩm, Beta Carotene, Cảm Lạnh, Vitamin C, Trà Gừnh, Mùa Lạnh, Tỏi

Nguồn : https://bethanylutheranvillage.org/wonderful-immune-boosting-foods-for-winter/

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/thuc-pham-vang-giup-tang-suc-de-khang-trong-mua-dong-594572.html

Bài viết cùng danh mục: